Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến

I. GIỚI THIỆU VÀ QUY ĐỊNH CHUNG:

1. Điều Khoản và điều kiện sử dụng thanh toán trực tuyến (sau đây gọi là “Điều khoản”) quy định về việc thanh toán trực tuyến đối với phí bảo hiểm, phí tích lũy/phí bảo hiểm đóng thêm (hay phí đóng thêm), hoàn trả các khoản tiền tạm ứng (tạm ứng tiền mặt từ hợp đồng và tạm ứng đóng phí bảo hiểm tự động), đóng phí cho các yêu cầu thay đổi hợp đồng bảo hiểm, đóng phí thành viên Vitality và các dịch vụ khác (nếu có) (gọi tắt là “Dịch vụ thanh toán trực tuyến”) tại Website của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) (gọi tắt là “AIA Việt Nam”) và/hoặc tại các website là đối tác của AIA Việt Nam có cung cấp Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Tại từng thời kỳ, AIA Việt Nam, theo quyết định của mình, có thể sửa đổi, bổ sung Điều khoản này, bao gồm cả việc mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi Dịch vụ thanh toán trực tuyến với điều kiện việc sửa đổi, bổ sung đó là phù hợp với Mục III của Điều khoản này.

2. Cụm từ “Khách hàng” được AIA Việt Nam sử dụng trong Điều khoản này được hiểu, định nghĩa là người sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến để thực hiện thanh toán các loại phí phù hợp với Điều khoản này. Khách hàng có thể là Bên mua bảo hiểm hoặc bất kỳ cá nhân nào sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến của AIA Việt Nam.

Bằng việc sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến, Khách hàng được cho là đã đọc, hiểu, cam kết tuân thủ tất cả các điều khoản và điều kiện tại Điều khoản sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến này, Điều khoản sử dụng và Cam kết bảo mật chung tại Website AIA Việt Nam. Ngoài ra, Khách hàng còn có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; quy định pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng; quy định pháp luật về thanh toán không sử dụng tiền mặt, bao gồm cả việc không thực hiện giao dịch thanh toán khống; quy định pháp luật khác có liên quan.

3. Nếu Khách hàng không đồng ý với bất kỳ nội dung nào của Điều khoản này, Khách hàng có thể dừng Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

II. ĐIỀU KHOẢN CHI TIẾT:

XỬ LÝ DỮ LIỆU:

1. AIA Việt Nam xử lý dữ liệu cá nhân, dữ liệu thẻ ngân hàng và dữ liệu có liên quan khác với phương thức, mục đích phù hợp với Cam kết bảo mật nhằm xử lý, thực hiện các công việc liên quan đến sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

2. Phù hợp với Cam kết bảo mật , AIA Việt Nam có thể cung cấp thông tin, dữ liệu của Khách hàng cho (i) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu của (các) cơ quan này hoặc (ii) cho Bên thứ ba trên cơ sở thỏa thuận bảo mật thông tin mà AIA Việt Nam đã chấp nhận với Bên thứ ba.

THANH TOÁN TRỰC TUYẾN:

Nguyên tắc chung:

3.  Khách hàng đảm bảo đáp ứng yêu cầu độ tuổi theo quy định của pháp luật để sử dụng và chịu trách nhiệm về các vấn đề phát sinh trong việc sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

4. Khi sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến, Khách hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác và tuân thủ pháp luật có liên quan, bao gồm cả việc đảm bảo sở hữu hợp pháp đối với Thẻ ngân hàng/Tài khoản ngân hàng/Ví điện tử được dùng để thanh toán trực tuyến. AIA Việt Nam có quyền từ chối, hủy giao dịch nếu Khách hàng cung cấp thông tin không trung thực, không đầy đủ, không chính xác hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào mà theo nhận định của AIA Việt Nam là có dấu hiệu nghi ngờ, gian lận hoặc được nghi ngờ là giao dịch bất hợp pháp/không được phép theo quy định pháp luật.

5. Khách hàng phải là Chủ thẻ hợp pháp của Thẻ ngân hàng (bao gồm cả thẻ thanh toán quốc tế như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế) được sử dụng để thanh toán khi sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến, phù hợp với quy định pháp luật và quy định/thỏa thuận với Tổ chức phát hành thẻ và quy định của AIA Việt Nam. Khách hàng có trách nhiệm phải chứng minh Khách hàng là Chủ thẻ hợp pháp theo quy định pháp luật và/hoặc theo yêu cầu của AIA Việt Nam. AIA Việt Nam bảo lưu quyền, nhưng không có nghĩa vụ, từ chối hoặc tạm hoãn yêu cầu thanh toán, chi trả trong trường hợp Khách hàng không phải và/hoặc không chứng minh được Khách hàng là Chủ thẻ hợp pháp của Thẻ ngân hàng đang hoặc đã được sử dụng để thực hiện việc thanh toán.  

6. Trường hợp Khách hàng (i) không phải là Bên mua bảo hiểm của Hợp đồng bảo hiểm tương ứng và (ii) tiếp tục sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến, Khách hàng hiểu, đồng ý và cam kết rằng:

   a. Khách hàng đã có được sự ủy quyền hợp lệ từ Bên mua bảo hiểm cho mục đích thanh toán các khoản phí, khoản hoàn trả theo Điều khoản này cho AIA Việt Nam.

  b. Khách hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin trung thực theo yêu cầu của AIA Việt Nam tại thời điểm sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến, có thể bao gồm (nhưng không giới hạn) các thông tin/dữ liệu cá nhân của Khách hàng như Họ và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Giấy tờ tùy thân; Số điện thoại và/hoặc Mối quan hệ với Bên mua bảo hiểm.

  c. Tất cả các quyền, lợi ích phát sinh liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm tương ứng đều thuộc về Bên mua bảo hiểm và/hoặc những người được quy định trong Hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan. Khi đó, AIA Việt Nam sẽ thanh toán (kể cả việc hoàn trả lại các khoản tiền đã thanh toán/đóng cho Hợp đồng bảo hiểm) cho Bên mua bảo hiểm và/hoặc những người khác theo đúng quy định tại Hợp đồng bảo hiểm mà không phải tiến hành bất cứ hành động nào để xác minh nguồn tiền thanh toán. Khách hàng hiểu rõ và đồng ý rằng Khách hàng sẽ không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào đối với AIA Việt Nam liên quan đến vấn đề này.

Nguyên tắc đối với giao dịch cụ thể:

7. Đối với phí bảo hiểm:

  a. Việc đóng phí bảo hiểm thực hiện theo đúng yêu cầu của AIA Việt Nam và điều khoản, điều kiện, quy định, quy trình tại Điều khoản này.

  b. Dành cho trường hợp đóng phí bảo hiểm đầu tiên: Bên mua bảo hiểm phải là Người thanh toán phí bảo hiểm đầu tiên. Nếu sử dụng Thẻ ngân hàng/Tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến, Bên mua bảo hiểm phải là Chủ thẻ/Chủ tài khoản đó. AIA Việt Nam có thể từ chối Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nếu Bên mua bảo hiểm không phải là Chủ thẻ/Chủ tài khoản đã thực hiện giao dịch trực tuyến để nộp Phí bảo hiểm đầu tiên.

  8. Đối với hoàn trả khoản tạm ứng tiền mặt từ hợp đồng: Khách hàng không được sử dụng thẻ thanh toán quốc tế để hoàn trả các khoản tạm ứng tiền mặt từ hợp đồng. AIA Việt Nam có quyền từ chối giao dịch này và hoàn trả số tiền đã nhận cho Khách hàng theo quy định tại phần Hoàn trả của Điều khoản này. Để tránh hiểu nhầm, không một quy định nào tại Mục này được diễn giải rằng AIA Việt Nam đang miễn nghĩa vụ hoàn trả khoản tạm ứng tiền mặt từ hợp đồng xuất phát từ việc từ chối giao dịch này.

9. Đối với phí tích lũy/phí bảo hiểm đóng thêm (hay phí đóng thêm), đóng phí cho các yêu cầu thay đổi hợp đồng bảo hiểm: Việc sử dụng Thẻ ngân hàng để đóng phí tích lũy/phí bảo hiểm đóng thêm, đóng phí cho các yêu cầu thay đổi hợp đồng bảo hiểm phải đảm đảo:

  a. Phù hợp với quy định của Hợp đồng bảo hiểm, bao gồm cả việc quy định về tối đa của tổng số phí bảo hiểm đóng thêm; và

  b. Tuân thủ quy định pháp luật có liên quan.

Các khoản tiền mà Khách hàng đã đóng thông qua việc sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến theo liệt kê tại Mục II. 7, Mục II. 8 và Mục II. 9 sau đây được gọi tắt và “Phí đã đóng”.

TỪ CHỐI, HỦY BỎ GIAO DỊCH:

10. AIA Việt Nam có toàn quyền từ chối, tạm hoãn hoặc hủy bỏ giao dịch được Khách hàng thực hiện qua Dịch vụ thanh toán trực tuyến mà theo nhận định của AIA Việt Nam, giao dịch đó là rõ ràng hoặc có dấu hiệu nhằm mục đích thực hiện các hành vi sau:

  a. thực hiện bất kỳ hành động trái/không được phép bởi pháp luật được nêu tại Mục (II).4 trên, bao gồm nhưng không giới hạn hành vi trục lợi; giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; thực hiện giao dịch thanh toán khống (giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không phát sinh việc mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ); giao dịch trực tuyến với (tổng) số tiền thanh toán (dù là một hay nhiều lần) không tương xứng với mức phí bảo hiểm phải đóng theo hợp đồng bảo hiểm; và/hoặc các trường hợp phải từ chối thanh toán thẻ, hành vi bị cấm theo quy định pháp luật hay các hành vi vi phạm pháp luật khác; và/hoặc

  b. tổng phí tích lũy/phí bảo hiểm đóng thêm đã đóng là vượt mức trần của mức phí bảo hiểm đóng thêm theo quy định pháp luật/quy định tại hợp đồng bảo hiểm; và/hoặc

  c. gây ảnh hưởng đến khả năng truy cập của người khác; và/hoặc

  d. cố tình sử dụng các biện pháp không hợp pháp để thực hiện giao dịch hoặc lấy thông tin, dữ liệu trái phép.

Khi đó, việc hoàn trả các Phí đã đóng được thực hiện theo quy định của Điều khoản này cũng như quy định pháp luật có liên quan.

11. Trong trường hợp bao gồm nhưng không giới hạn các trường hợp do sai sót hoặc do lỗi kỹ thuật trong quá trình chấp nhận thanh toán trực tuyến, AIA Việt Nam có quyền từ chối, hủy bỏ giao dịch thanh toán trực tuyến của Khách hàng.

HOÀN TRẢ:

12. Mọi yêu cầu hoàn trả chỉ được AIA Việt Nam tiếp nhận và xử lý khi và chỉ khi Khách hàng đã cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng từ hợp lệ sau:

  a. Bản chính Phiếu “Yêu cầu hoàn phí” tùy trường hợp Bên mua bảo hiểm là Chủ thẻ thanh toán hoặc khác Chủ thẻ thanh toán theo mẫu do AIA Việt Nam ban hành tại từng thời kỳ. Lưu ý, trường hợp khác Chủ thẻ thanh toán, Phiếu “Yêu cầu hoàn phí” cần phải có xác thực hợp lệ theo thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch bởi cơ quan có thẩm quyền (như Phòng Công chứng, Văn phòng Công chứng, Phòng Tư pháp, …);

  b. Bằng chứng giao dịch liên quan đến việc Chủ thẻ đã thực hiện liên quan đến giao dịch Phí đã đóng (sao kê tài khoản, hóa đơn giao dịch...); và

  c. Các tài liệu khác theo yêu cầu của AIA Việt Nam cho từng trường hợp cụ thể, với điều kiện AIA Việt Nam phải nêu được mục đích cho việc yêu cầu này.

13. Trường hợp AIA Việt Nam hoàn trả Phí đã đóng được Khách hàng thực hiện bằng thẻ thanh toán quốc tế, AIA Việt Nam sẽ hoàn trả vào đúng số thẻ đã thực hiện giao dịch Phí đã đóng trong thời gian (i) đến 55 (năm mươi lăm) ngày hoặc (ii) một thời gian dài hơn phụ thuộc vào Ngân hàng xử lý kể từ ngày AIA Việt Nam nhận đầy đủ tài liệu, chứng từ cần thiết từ Khách hàng như quy định tại Mục 12 để xử lý yêu cầu hoàn trả.

14. Trừ trường hợp như quy định tại Mục II (10) Điều khoản này, Khách hàng sẽ không phải chịu phí thanh toán thẻ khi đóng phí bảo hiểm hoặc hoàn trả các khoản tạm ứng trực tuyến tại website của AIA Việt Nam. AIA Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm đối với các khoản phí khác có thể phát sinh do Tổ chức phát hành thẻ thu thêm từ Khách hàng.

15. Trường hợp thực hiện hành vi quy định tại Mục II (8),  Mục II (10) của Điều khoản này, Khách hàng có trách nhiệm (i) hoàn trả tất cả phí thanh toán thẻ đối với (các) giao dịch liên quan đến Phí đã đóng (“Phí thanh toán thẻ”) và (ii) thanh toán cho AIA Việt Nam mọi thiệt hại thực tế, nếu có, phát sinh từ và/hoặc liên quan tới (các) giao dịch thanh toán trực tuyến này của Khách hàng (“Thiệt hại”) cho AIA Việt Nam.

Để làm rõ, Phí thanh toán thẻ là toàn bộ phí mà AIA Việt Nam phải thanh toán cho Đối tác/Bên thứ ba khi thực hiện, chấp nhận giao dịch liên quan đến Phí đã đóng.

AIA Việt Nam bảo lưu quyền thực hiện tất cả các quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của AIA Việt Nam, bao gồm nhưng không giới hạn:

  a. Từ chối, hủy bỏ giao dịch để hoàn trả Phí đã đóng về đúng số thẻ đã được sử dụng để thực hiện Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

  b. Tự động khấu trừ toàn bộ Phí thanh toán thẻ và Thiệt hại trước khi thực hiện giao dịch hoàn trả Phí đã đóng. Để làm rõ, việc tự động khấu trừ này sẽ được AIA Việt Nam thông báo trước bằng văn bản cho Khách hàng, trong đó có nêu rõ số tiền khấu trừ.

  c. Báo cáo/yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hành động can thiệp; và/hoặc

  d. (Các) hành động pháp lý cần thiết khác.

16. Trường hợp Khách hàng cho rằng giao dịch thanh toán có dấu hiệu tội phạm, trong khuôn khổ pháp luật cho phép, Khách hàng có trách nhiệm cùng với Tổ chức phát hành thẻ và các Bên có liên quan thực hiện thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Khi đó, AIA Việt Nam sẽ phối hợp, thực hiện xử lý theo yêu cầu, kết luận, bản án/quyết định có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

III.           ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:

SỬA ĐỔI, BỔ SUNG ĐIỀU KHOẢN:

1. Khi cần thiết để đáp ứng yêu cầu hoạt động của AIA Việt Nam và/hoặc nhằm đáp ứng các thay đổi của pháp luật hiện hành, AIA Việt Nam có thể sẽ sửa đổi, bổ sung Điều khoản này.

2. Nếu chúng tôi quyết định sửa đổi, bổ sung Điều khoản này, những sửa đổi, bổ sung như vậy sẽ được thông báo trước ít nhất 07 (bảy) ngày hoặc một thời hạn khác theo quy định của luật trên Cổng thông tin điện tử chính thức (Website), ứng dụng (App), nền tảng công nghệ tương ứng, phù hợp của AIA Việt Nam để Khách hàng luôn được cập nhật về thông tin về Điều khoản này trước khi áp dụng.

3. Bằng việc tiếp tục sử dụng thanh toán trực tuyến tại thời điểm đó, AIA Việt Nam hiểu rằng Khách hàng đã đọc, hiểu và chấp nhận bản Điều khoản đã được sửa đổi, bổ sung đó. Trong trường hợp Khách hàng không chấp thuận với bất kỳ sửa đổi, bổ sung nào của Điều khoản này, Khách hàng có quyền chấm dứt việc sử dụng Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

LUẬT ÁP DỤNG VÀ HIỆU LỰC:

4. Điều khoản này được điều chỉnh và giải thích theo pháp luật Việt Nam. Tòa án nhân dân có thẩm quyền tại Việt Nam có thẩm quyền giải quyết bất kỳ tranh chấp phát sinh từ hoặc có liên quan đến các Điều khoản này.

5.   Điều Khoản và Điều Kiện Sử Dụng Thanh Toán Trực Tuyến này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 11 năm 2024.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay yêu cầu nào về Điều khoản này, Khách hàng có thể liên hệ với AIA Việt Nam theo số điện thoại 028 3812 2777 hay email vn.customer@aia.com.

[Điều Khoản và Điều Kiện Sử Dụng Thanh Toán Trực Tuyến, phiên bản V2024.11, có hiệu lực từ ngày 15/11/2024]

Nhật ký phiên bản tham khảo nhật ký tại đây.