Việc đưa ra quyết định đúng đắn có ý nghĩa quan trọng trong công việc
9 cách đưa ra quyết định đúng đắn hơn
1. Không để căng thẳng lấn át bạn
Căng thẳng là một trong những kẻ thù lớn nhất của việc đưa ra quyết định. Khi bạn căng thẳng, bạn sẽ không thể suy nghĩ rõ ràng và khách quan. Bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, lo lắng, tức giận hay buồn bã. Bạn sẽ không thể nhìn thấy được những giải pháp tốt nhất cho vấn đề của bạn. [2]
Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định, bạn nên cố gắng giảm bớt căng thẳng. Bạn có thể làm những việc sau:
Hít thở sâu và chậm
Thư giãn cơ thể và tinh thần
Nghe nhạc hoặc xem phim
Nói chuyện với người thân hoặc bạn bè
Làm những việc mình yêu thích
Những việc này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Bạn sẽ có được tâm trạng tốt hơn để đối mặt với những quyết định quan trọng.
2. Cho bản thân thêm thời gian
Một sai lầm phổ biến khi đưa ra quyết định là vội vàng và thiếu suy nghĩ. Khi bạn cảm thấy áp lực hay bị ép buộc phải chọn ngay lập tức, bạn sẽ không có đủ thời gian để xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn của mình. Bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những chi tiết quan trọng hay những hậu quả tiềm ẩn.
Vì vậy, trừ khi bạn phải đưa ra quyết định trong tình huống khẩn cấp, bạn nên cho bản thân thêm thời gian để suy nghĩ và nghiên cứu. Bạn có thể hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm hoặc chuyên môn về vấn đề của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm những thông tin liên quan trên internet hoặc sách vở. Những việc này sẽ giúp bạn có được nhiều góc nhìn và kiến thức hơn để đưa ra quyết định.