Tên gọi "hiệu ứng Mandela" được đặt theo tên của cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela
Hiệu ứng Mandela là một hiện tượng tâm lý và xã hội đa chiều. Có nhiều giải thích được đưa ra để giải thích hiện tượng này, bao gồm các giả thuyết về ký ức giả, tác động của truyền thông, và tác động của các khuôn mẫu nhận thức và định kiến. Một giả thuyết được đưa ra là sự kết hợp giữa khả năng chú ý không đầy đủ và quá trình tái tạo ký ức, dẫn đến sự lẫn lộn giữa ký ức cá nhân và thông tin từ nguồn khác. Ngoài ra, hiệu ứng Mandela cũng đưa ra một số cảnh báo về tính chính xác của ký ức con người. Nó cho thấy rằng ký ức của mỗi người có thể không chính xác hoàn toàn và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời gian, truyền thông, và sự tác động của xã hội. [1]
Nguyên nhân của hiệu ứng mandela
Hiệu ứng Mandela cho thấy rằng trí nhớ của con người không phải là một bản sao chính xác của quá khứ, mà là một quá trình tái tạo liên tục dựa trên các thông tin có sẵn và các yếu tố khác như tâm trạng, mong đợi hay ý thức. Một số nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng này có thể kể đến như sau:
Thông tin mồi: Nguyên nhân này được miêu tả rằng: ký ức của bạn bị sai lệch do lời dẫn dắt, gợi ý từ người khác. “Mồi” là khi một người đưa ra gợi ý ảnh hưởng đến phản ứng và trí nhớ. Mồi sử dụng các kỹ thuật gợi ý để kích hoạt một phản ứng nhất định. Ví dụ, "Bạn đã lấy quả bóng màu đỏ từ kệ?" gợi ý nhiều hơn cụm từ, "Bạn có lấy bất cứ thứ gì từ kệ không?" Điều này là do cụm từ thứ hai chứa một câu hỏi chung, kết thúc mở, trong khi cụm từ đầu tiên mô tả hành động nắm lấy một đối tượng cụ thể: "quả bóng đỏ". Do đó, cụm từ đầu tiên có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí nhớ hơn cụm từ thứ hai.
Thông tin gây hiểu lầm sau sự kiện: Các thông tin bạn tìm hiểu sau khi sự việc xảy ra cũng ảnh hưởng tới ký ức của bạn về sự kiện đó.