Bài viết

5 cách HIỆU QUẢ để trở nên quyết đoán hơn trong công việc

28/07/2023 dot 10 phút đọc
Tinh thần Lời khuyên Sống Khỏe

Học cách trở nên quyết đoán trong công việc là điều cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp của bất kỳ ai. Sự quyết đoán giúp bạn giành được sự tôn trọng của đồng nghiệp và đảm bảo quan điểm của bạn được lắng nghe. Cùng AIA tìm hiểu xem cách giúp bạn có thể trở nên quyết đoán hơn tại nơi làm việc nhé.

Quyết đoán là gì?

Quyết đoán là khả năng bày tỏ, bảo vệ cho những gì bạn tin tưởng một cách bình tĩnh và chắc chắn. Sự quyết đoán là một kỹ năng giao tiếp quan trọng trong công việc, cũng như trong các khía cạnh khác của cuộc sống.

Một số người có sự quyết đoán tự nhiên, nhưng không phải ai cũng thế. Tuy nhiên, điều này có thể xây dựng dần trong môi trường học tập và làm việc. Khi bạn quyết đoán, bạn cân bằng mong muốn và nhu cầu của mình với quyền và nhu cầu của người khác tốt hơn.

Đặc điểm của người quyết đoán

Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc trở nên quyết đoán, bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm hiểu một số đặc điểm tính cách của những người quyết đoán. Những đặc điểm tính cách này sẽ giúp bạn hiểu cách suy nghĩ của những người quyết đoán và hành vi nào khiến họ trở nên quyết đoán.

1. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân

Những người quyết đoán sẽ luôn mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân của mình, thông qua việc trực tiếp bày tỏ những gì muốn nói mà không vòng vo. Họ vẫn thẳng thắn trong điều kiện tôn trọng quan điểm của người khác.

2. Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quyết đoán. Tránh giao tiếp bằng mắt là một cách để tránh đối đầu. Tuy nhiên, sử dụng giao tiếp bằng mắt không có nghĩa là nhìn chằm chằm vào người khác một cách hung hăng. Bạn nên duy trì một sự cân bằng giữa giao tiếp ánh mắt tự tin với hung hăng “trừng”.

Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quyết đoán

Chịu trách nhiệm về sai lầm của mình

Quyết đoán đồng nghĩa bạn bảo vệ niềm tin của mình, vì thế cũng đồng thời cần phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm của mình. Tuy nhiên, đừng chịu trách nhiệm cho lỗi lầm của người khác. Thay vào đó, hãy quy đúng trách nhiệm với hành động của mỗi cá nhân.

Biết khi nào nên nói "Không"

Tập nói “không” nếu bạn cảm thấy việc đó không phải trách nhiệm cũng như không đủ thời gian thực hiện. Hãy sử dụng từ “không” một cách trực tiếp mà không phải như một lựa chọn thay thế.

Cởi mở với phản ứng tích cực và tiêu cực

Hãy cởi mở và trân trọng khi nghe những lời khen và biết cách yêu cầu cũng như nhận lại phản hồi. Mặt khác, hãy sẵn sàng lắng nghe những lời chỉ trích mang tính xây dựng mà không bảo thủ với quan điểm của mình. Cả hai loại phản hồi đều cần thiết để giúp bạn cải thiện và phát triển.

Lợi ích của người quyết đoán trong công việc

Có rất nhiều lợi ích khi bạn trở thành một người quyết đoán trong công việc. Đây chính là chìa khóa giúp bạn dễ dàng đạt được những điều mong muốn hơn thông qua khả năng truyền đạt nhu cầu và giới hạn của bản thân. Bên cạnh đó, một số lợi ích khác của việc trở nên quyết đoán hơn là:

1. Tự tin hơn

Sự quyết đoán là một chất xúc tác giúp tăng cường sự tự tin. Việc thoải mái giao tiếp với bất kỳ ai một cách tự tin và trực tiếp sẽ giúp bạn cảm thấy như mình có thể tiếp nhận cả thế giới. Kiên định với quan điểm của mình, bạn tự tin hơn và có khả năng kiểm soát tốt hơn đối với môi trường và bản thân.

Quyết đoán giúp bạn làm việc nhóm tốt hơn nhưng cần công bằng với mỗi cá nhân trong nhóm

2. Giao tiếp tốt

Quyết đoán là một trong những kỹ năng giao tiếp cần thiết nhất mà bạn cần. Tiếp cận bất kỳ cuộc trò chuyện nào một cách tự tin và quyết đoán sẽ giúp bạn có thể trình bày quan điểm của mình một cách nhanh chóng và ngắn gọn.

3. Thu hút sự tôn trọng từ người khác

Sự minh bạch và kiên quyết trong hành xử với người khác khiến bạn nhận được sự tôn trọng của họ. Ngay cả trong những tình huống mà bạn ở phe đối lập, họ sẽ tôn trọng lập trường mạnh mẽ của bạn.

4. Đặc điểm của người lãnh đạo

Sự quyết đoán sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo được mọi người trong nhóm tôn trọng. Điều này sẽ tồn tại khi bạn đối xử công bằng với người khác trong khi vẫn tuân thủ luật công sở.

5 cách rèn luyện tính quyết đoán hiệu quả trong công việc

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc khẳng định bản thân, hãy tích cực vì đây là điều có thể khắc phục. Quyết đoán là một đặc điểm tính cách có thể học hỏi và mài dũa. Đây là một số cách bạn có thể làm điều đó.

1. Học cách từ chối

Học cách nói không một cách nhẹ nhàng lịch sự nhưng kiên định giúp bạn giao tiếp tốt và duy trì giới hạn với người xung quanh. Khi từ chối, hãy nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng cần phải giải thích.

Chỉ cần nói: “Không, tôi không có khả năng thực hiện yêu cầu đó” hoặc “Không, tôi không thể sắp xếp thời gian cho việc đó ngay bây giờ” là đủ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần nói không có thể làm tăng tính quyết đoán và cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. [1]

2. Rèn luyện tính quyết đoán mọi lúc

Tính quyết đoán là một kỹ năng có thể mang lại lợi ích cho bạn trong mọi hoạt động giao tiếp, kể cả với bạn bè, cha mẹ hoặc đối tác. Nếu bạn đang học cách trở nên quyết đoán hơn vì một lý do cụ thể, chẳng hạn như để được công nhận nhiều hơn trong công việc, thì bạn nên rèn luyện các kỹ năng giúp trau dồi tính quyết đoán mọi lúc, ngay cả khi bạn không ở nơi làm việc.

3. Viết nhật ký

Viết nhật ký giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cách suy nghĩ và cư xử. Nhiều người không quyết đoán thậm chí không nhận ra rằng họ không quyết đoán. Khi viết nhật ký, bạn nên tìm cách trả lời các câu hỏi như:

  • Mình có gặp khó khăn khi nói chuyện với những người cấp trên không?

  • Mình có thể truyền đạt điều hài lòng cũng như không hài lòng không?

  • Mọi người có nghe thấy những điều mình muốn nói và đưa ra phản hồi tương ứng không?

Viết nhật ký giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cách suy nghĩ và cư xử

4. Bắt đầu từ những việc nhỏ

Trở nên quyết đoán trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp bạn trở thành một người quyết đoán. Việc đột nhiên trở thành một người quyết đoán sẽ thật khó khăn và có thể khiến bạn nản lòng. Vì vậy hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Truyền đạt những bất tiện mà bạn thường bỏ qua một cách lịch sự nhưng kiên quyết. Làm điều này một cách nhất quán và bạn sẽ dần trở nên quyết đoán một cách tự nhiên.

5. Rèn luyện ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một ngôn ngữ thế giới. Bạn có thể giao tiếp nhờ ngôn ngữ cơ thể khi không thể diễn tả thành lời. Khi nói, hãy đứng thẳng, ngẩng cao đầu và duy trì giao tiếp bằng mắt với người mà bạn đang nói chuyện để thể hiện sự tự tin và quyết đoán.

Trong bài viết này, AIA đã chia sẻ về tính quyết đoán là gì và cách giúp bạn quyết đoán hơn để có thể thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc có thể tìm ra điều mong muốn và gặt hái nhiều thành công hơn.

Đăng ký để nhận những cách mới giúp bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ