Bài viết

Tinh thần trách nhiệm là gì? Tại sao quan trọng trong công việc

10/03/2023 dot 10 phút đọc
Tinh thần Lời khuyên Sống Khỏe

Hiểu được tinh thần trách nhiệm là gì và biết cách áp dụng chúng trong cuộc sống cá nhân và công việc của mình là chìa khóa đem đến cho bạn sự uy tín, được kính trọng và đặc biệt -  giúp con đường sự nghiệp của bạn trở nên rộng mở.

Trong bài viết này, AIA sẽ giúp bạn:

  • Giải nghĩa chi tiết tinh thần trách nhiệm là gi? 8 ví dụ trực quan

  • 6 điểm quan trọng của trách nhiệm trong công việc và cuộc sống

  • 4 cách nuôi dưỡng & phát triển tính trách nhiệm cho bản thân.

Cùng bắt đầu nhé!

 

Tinh thần trách nhiệm là gì?

 

 

Theo từ điển Tiếng Việt - Viện Ngôn ngữ học (2003) giải thích, từ Trách nhiệm có 2 nghĩa: 

  • Phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho, phải bảo đảm làm tròn, nếu kết quả không tốt thì phải gánh chịu phẩn hậu quả.

  • Sự ràng buộc đối với lời nói, hành vi của mỉnh, bảo đảm đúng đắn, nếu sai trái thi phải gánh chịu phần hậu quả.

Một cách dễ hiểu hơn, Tinh thần trách nhiệm là: “Làm tròn nghĩa vụ với công việc, lời nói của mình và sự tin tưởng dành cho mình. Khi xảy ra sự cố hoặc điều sai trái, phải thành thật gánh chịu hậu quả, không đùn đẩy cho người khác”.

Khi con người ngày càng lớn lên, chúng ta càng có nhiều trách nhiệm cần phải gánh vác. Do đó, việc chịu trách nhiệm về những kết quả xảy ra là điều cực kỳ quan trọng để bạn giữ được uy tín, niềm tin từ mọi người trong cuộc sống. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến con đường phát triển sự nghiệp mỗi cá nhân.

Xem thêm: 7 nguyên tắc rèn luyện kỷ luật bản thân cần biết

Tại sao chịu trách nhiệm lại quan trọng?

Biết chịu trách nhiệm là đức tính rất quan trọng trong cuộc sống. Điều này sẽ được làm rõ ở 6 điểm sau:

  • Kết quả làm việc tốt hơn: Tâm lý phải chịu trách nhiệm cho kết quả sẽ khiến con người có động lực làm việc một cách thật sự nghiêm túc. Từ đó, hiệu suất sẽ nâng cao hơn, dẫn đến kết quả công việc tốt hơn.

  • Tạo dựng sự uy tín: Người có tinh thần trách nhiệm luôn biết giữ lời hứa. Điều này sẽ giúp họ trở nên uy tín hơn và được nhiều người xung quanh tín nhiệm.

  • Được trao cơ hội nhiều hơn: Người biết chịu trách nhiệm nếu không may xảy ra sơ suất sẽ không đùn đẩy cho người khác mà thành thật nhận lỗi bất chấp hậu quả có tệ đến đâu. Sự trung thực này sẽ dễ được mọi người cảm thông, từ đó được trao cơ hội nhiều hơn trong công việc & cuộc sống.

  • Hoàn thiện bản thân: Người có trách nhiệm luôn có tinh thần muốn khắc phục những lỗi mà mình gây ra. Từ đó, họ sẽ rút được những kinh nghiệm, cách giải quyết vấn đề tốt hơn và từ đó hoàn thiện bản thân mình hơn.

  • Tạo ra sự đoàn kết: Người có trách nhiệm sẽ có tinh thần đồng đội cao. Do đó, họ luôn hỗ trợ mọi người xung quanh khi cần thiết để cùng nhanh chóng đạt được mục tiêu trong công việc chung.

  • Được yêu quý, kính trọng: Trách nhiệm là tổng hòa của những đức tính cao quý, bao gồm: Trung thực, giữ chứ tín, dũng cảm, biết nghĩ cho người khác,... Do đó, người có tinh thần trách nhiệm sẽ được nhiều người yêu quý, kính trọng.

Trong cuộc sống, tinh thần trách nhiệm nhìn chung sẽ giúp chúng ta đảm bảo được chữ tín của bản thân để được mọi người kính trọng nhiều hơn. Trong công việc, người trách nhiệm sẽ giúp đội nhóm đoàn kết, tăng cường hiệu suất làm việc và từ đó cùng nhau đạt được nhiều mục tiêu đột phá hơn.

Với những điều trên, người có tinh thần trách nhiệm thường sẽ được trọng dụng và có con đường sự nghiệp tươi sáng, thành công. Xã hội càng có nhiều người có tinh thần trách nhiệm thì cộng đồng sẽ văn minh hơn, đất nước sẽ phát triển hơn.

8 dẫn chứng về tinh thần trách nhiệm

 

 

Dưới đây là một số ví dụ để bạn có thể hình dung về tinh thần trách nhiệm một cách rõ ràng hơn:

1. Một nhân viên được giao một phần việc trong thời hạn 1 tuần. Anh ấy đã chăm chỉ làm việc và hoàn thành hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao đúng hạn.

2. Một học sinh chăm chỉ làm đầy đủ bài tập cô giáo giao về nhà.

3. Khi đi trên đường, người đi xe máy do bất cần đâm vào đuôi xe ô tô. Thay vì bỏ chạy, người lái xe máy dừng lại, xin lỗi chủ xe ôtô và đề đạt nguyện vọng bồi thường.

4. Nhìn thấy hành vi cướp giật tài sản, người dân xung quanh hỗ trợ nạn nhân đuổi bắt tội phạm, thu hồi đồ vật bị mất.

5. Công ty Bảo hiểm chi trả quyền lợi kịp thời cho người tham gia khi họ không may mắc bệnh và phải đi viện.

6. Người dân tình nguyện dọn dẹp khu phố để giữ môi trường xanh-sạch-đẹp.

7. Một cựu sinh viên trở lại trường chia sẻ kinh nghiệm cho các em khóa sau để giúp họ thành công hơn trong cuộc sống sau khi tốt nghiệp.

8. Nhân viên cũ hỗ trợ nhân viên mới để họ nhanh chóng hòa nhập với công việc.

Bí quyết nâng cao tính trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm rất có ích, điều này không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, để có và nâng cao được tính trách nhiệm cho bản thân thì nên bắt đầu từ đâu?

Sau đây là 4 bí quyết giúp bạn có thể áp dụng được đức tính này trong cuộc sống của mình:

Tuân thủ đúng thời hạn

 

Những hành động tuân thủ đúng thời hạn như: đến đúng giờ, hoàn thành nhiệm vụ đúng deadline,... là minh chứng cho sự nghiêm túc và tôn trọng với công việc của bạn, đặc biệt là khi những việc này ảnh hưởng đến nhiều người khác.

Một khi trở thành người luôn đúng hạn, bạn sẽ được mọi người tin tưởng và giao nhiều trọng trách hơn. Từ đó, con đường sự nghiệp của bạn trở nên thành công hơn.

Loại bỏ việc không cần thiết, tập trung vào điều quan trọng

 

 

Trong lúc làm việc, chúng ta thường bị phân tâm bởi những việc không cần thiết như: lướt mạng xã hội, chơi game, suy nghĩ vẩn vơ hoặc thực hiện những việc không quá cấp bách. Điều này là tác nhân chính tạo ra tính trì hoãn gây gián đoạn công việc, từ đó làm giảm năng suất của bạn dẫn đến trễ thời hạn.

Vì thế, bạn cần phải lựa chọn ra điều cần thiết nhất để làm trước, tạm gác lại những việc chưa quan trọng và mạnh dạn loại bỏ những việc vô ích (như lướt mạng xã hội). Từ đó, bạn sẽ tập trung hết nguồn lực của bản thân để làm việc hiệu quả hơn. 

Trong doanh nghiệp, năng suất làm việc hiệu quả là yếu tố chính giúp cấp trên cân nhắc tạo thêm nhiều cơ hội cho bạn để phát triển hơn trong sự nghiệp. Trong cuộc sống, biết sắp xếp công việc tốt sẽ giúp bạn có nhiều khoảng thời gian dành riêng cho bản thân và gia đình.

Xem thêm: 7 cách làm việc thông minh hiệu quả cần biết

Giữ lời hứa

 

 

Bằng mọi giá phải thực hiện những lời hứa của bản thân là một tính cách tốt giúp bạn trở nên đáng tin, uy tín hơn trong mắt người khác. 

Sự uy tín ngày càng tăng cao, bạn sẽ càng được tín nhiệm và được nhiều sự kính trọng bởi những người xung quanh. Do đó, nếu đã hứa với ai đó những gì, hãy cố gắng thực hiện nhé.

Biết nhận sai, không đùn đẩy cho người khác

 

 

Khi bản thân gây ra sự cố không mong muốn, hãy dũng cảm chịu trách nhiệm mà không bao biện hoặc đùn đẩy cho người khác. Điều này sẽ giúp bạn được mọi người cảm thông nhiều hơn và được trao cơ hội để sửa sai trong tương lai.

Việc bao biện, đùn đẩy cho người khác chỉ mang lại ấn tượng xấu cho bạn, trong khi đó bạn vẫn không trốn tránh được trách nhiệm cá nhân. Việc bị những người xung quanh "ghét" sẽ không hề tốt chút nào cho bạn nếu muốn phát triển trong công việc và cuộc sống.

Tinh thần trách nhiệm là một điều rất quý giá giúp bạn có được sự tin tưởng và kính trọng từ những người xung quanh. Hy vọng rằng, sau khi đọc bài viết giải đáp "Tinh thần trách nhiệm là gì?" của AIA, bạn đã hiểu cách áp dụng và nâng cao đức tính này cho bản thân mình để đạt được nhiều thành công hơn trong trong công việc cũng như cuộc sống.

 

Đăng ký để nhận những cách mới giúp bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.