Bài viết

Account Manager là gì? Cách để trở thành Account Manager giỏi

21/01/2025 dot 5 phút đọc
Y học thường thức

Vai trò của Account Manager ngày càng trở nên quan trọng. Họ không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng mà còn là người chiến lược trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững. Vậy Account Manager là gì? Những nhiệm vụ cụ thể của họ là gì và làm thế nào để trở thành một Account Manager giỏi? Hãy cùng AIA Việt Nam tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Account Manager là gì?

Account Manager là người quản lý bộ phận Account trong các Agency Marketing, chịu trách nhiệm tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và ký kết hợp đồng để gia tăng doanh thu cho công ty. Họ quyết định và giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng hay dự án. Account Manager sẽ phải tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, mang lại giá trị cho tổ chức.

Account Manager là người quản lý bộ phận Account

2. Vai trò và trách nhiệm chính của Account Manager

Account Manager có vai trò và trách nhiệm quan trọng trong Agency, giúp phát triển mối quan hệ với khách hàng, mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp và tạo ra cơ hội cho nhiều dự án hấp dẫn. 

2.1 Duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng

Một Account Manager phải biết cách duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Và để làm được điều đó, đối với mỗi khách hàng, Account Manager sẽ cần phân tích thị trường, nắm bắt tình hình kinh doanh và nhu cầu của khách hàng sau đó truyền đạt thông tin đến các phòng ban thực hiện nhiệm vụ. 

Mặc dù Account Manager không là người trực tiếp thực hiện công việc nhưng họ là cầu nối giữa khách hàng và đội ngũ thực hiện. Account Manager phải cân bằng giữa mong muốn của khách hàng và khả năng của đội ngũ, đảm bảo thông tin truyền đạt rõ ràng để dự án hoàn thành hiệu quả.

2.2 Quản lý và triển khai dự án

Sau khi đã nhận được yêu cầu của khách hàng, tiếp theo, Account Manager sẽ phải trao đổi lại thông tin với các phòng ban, phân chia công việc cụ thể cho từng phòng ban, đồng thời phải đưa ra thời hạn deadline để kế hoạch diễn ra suôn sẻ. Account Manager cũng cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chất lượng kết quả đúng với yêu cầu của khách hàng. 

2.3 Tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty

Account Manager là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có nhiệm vụ chốt các dự án và mang lại doanh thu cho công ty. Họ cần nắm bắt cơ hội, chuyên nghiệp và dẫn dắt đội ngũ đúng hướng để tăng khả năng thắng thầu. 

Ngoài ra, Account Manager cũng phải thực hiện các công việc phân tích thị trường, tình hình công ty, nghiên cứu khách hàng, và tìm ra xu hướng mới để xây dựng chiến lược phù hợp cho dự án.

Một trong những nhiệm vụ của Account Manager là mang lại doanh thu

2.4 Kiểm soát ngân sách và chi phí phát sinh

Khách hàng luôn muốn tối ưu chi phí với hiệu quả cao nhưng không phải Agency nào cũng có đủ nguồn lực để chạy kịp deadline hay đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi mức chi tiêu hạn chế. 

Để thực hiện một dự án, Agency Marketing cần có ngân sách phù hợp, và nhiệm vụ của Account Manager là kiểm soát, phân bổ ngân sách hợp lý cho các phòng ban. Việc này giúp tránh tình trạng "đứt gánh giữa đường", dự án không thể triển khai trọn vẹn, khách hàng không nhận lại giá trị gì. Hệ quả là Agency vừa tốn kém nguồn lực, thời gian, chi phí mà còn có nguy cơ mất khách hàng.

2.5 Giải quyết các vấn đề và khiếu nại

Khi phát sinh các vấn đề trong quá trình làm việc, Account Manager cần giải quyết chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Để làm được việc này, trước tiên, họ cần tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề rồi phối hợp với các bộ phận liên quan để đưa ra hướng giải quyết, khắc phục. 

3. Các kỹ năng cần thiết để trở thành Account Manager giỏi

Một Account Manager giỏi thì không thể thiếu các kỹ năng như giao tiếp, đàm phán, phân tích, lãnh đạo, xử lý tình huống,...

3.1 Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Muốn trở thành một Account Manager giỏi thì bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ phải tiếp xúc thường xuyên với khách hàng, làm việc với các phòng ban trong công ty, giải thích những yêu cầu không thực tế của khách hàng và đội ngũ nội bộ, vì vậy kỹ năng giao tiếp tốt là yêu cầu bắt buộc

Mục tiêu của Account Manager là xây dựng giá trị lâu dài cho khách hàng. Họ không chỉ bán dịch vụ mà còn đàm phán ngân sách, thương lượng các điều khoản sao cho có lợi cho cả khách hàng và công ty vì thế Account Manager cần sở hữu kỹ năng thuyết phục, đàm phán, và đủ sự tự tin để giữ vững lập trường trước khách hàng hay chính phòng ban nội bộ.

Account Manager giỏi cần phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán

3.2 Kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược

Kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược là rất quan trọng với Account Manager. Họ phải có khả năng đánh giá các vấn đề một cách tổng quát và chi tiết, hiểu rõ thế mạnh của agency, các hoạt động của creative, và các biến động trong thị trường. 

Bên cạnh đó, Account Manager cần phải phân tích được đối thủ, hiểu liệu những động thái của đối thủ có ảnh hưởng đến dự án hay không. Hơn nữa, Account Manager cần biết vị thế của thương hiệu khách hàng trên thị trường và xác định bước tiếp theo để cải thiện vị thế. Từ đó, họ sẽ biết cách hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và mang lại giá trị cho họ.

3.3 Kỹ năng quản lý thời gian và dự án

Sau khi đàm phán và nhận thông tin từ khách hàng, Account Manager cần hệ thống hóa yêu cầu, lên Brief, và điều phối công việc cho các phòng ban liên quan. Đồng thời giám sát thường thuyên đảm bảo họ phối hợp chặt chẽ và linh hoạt với quy trình thực hiện, sắp xếp thời gian hoàn thành cho từng bộ phận, bám sát kế hoạch để đảm bảo dự án hoàn thành tốt nhất.

3.4 Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề

Quá trình làm việc giữa khách hàng và công ty  khó tránh khỏi phát sinh các tình huống bất ngờ. Đây là lúc kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề phát huy. 

Ví dụ, nếu bộ phận creative không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, hoặc khách hàng yêu cầu thay đổi trong quá trình triển khai, cần có cách xử lý nhanh để làm hài lòng cả hai bên. Lúc này Account Manager cần phải giữ mục tiêu chung, nhìn nhận tổng thể từ bao quát đến chi tiết, xác định gốc rễ vấn đề, và cùng nhau tìm giải pháp hiệu quả nhất.

3.5 Kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm

Một Account Manager không chỉ làm việc độc lập mà còn phải phối hợp chặt chẽ với các thành viên trong nhóm hay các đội nhóm trong công ty. Do đó, Account Manager phải có kinh nghiệm quản lý nhân viên ở các cấp độ trong doanh nghiệp. 

Ngoài ra, để công việc được thực hiện hiệu quả, Account Manager cũng phải biết cách làm việc nhóm, hướng dẫn, động viên và phát triển đội ngũ của mình, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh.

Một Account Manager giỏi phải biết cách làm việc, kết nối thành viên trong nhóm

3.6 Khả năng chịu áp lực công việc

Một kỹ năng cuối cùng mà Account Manager cần phải trau dồi chính là khả năng chịu áp lực công việc cao, đặc biệt là các vị trí Account Manager ở những công ty agency về marketing. Họ sẽ thường xuyên phải đối mặt với hàng tá yêu cầu của khách hàng, deadline gấp rút, làm việc thâu đêm suốt sáng để ra được thành phẩm tốt nhất. Vì thế nếu không có khả năng này, bạn rất khó có thể trở thành một Account Manager. 

4 Lộ trình phát triển sự nghiệp của một Account Manager

Lộ trình phát triển sự nghiệp của một Account Manager gồm 4 giai đoạn chính: Account Intern -  Account Executive - Account Manager - Account Director. 

  • Account Intern: Đây là vị trí khởi đầu, thường dành cho sinh viên hoặc những người mới ra trường. Công việc chủ yếu bao gồm hỗ trợ các hoạt động của bộ phận Account và học hỏi từ các nhân viên có kinh nghiệm hơn.

  • Account Executive: Sau khoảng thời gian thực tập, nếu làm tốt công việc bạn có thể thăng tiến lên Account Executive. Tại đây, bạn sẽ bắt đầu quản lý mối quan hệ với khách hàng, thực hiện yêu cầu của họ và hỗ trợ trong việc theo dõi các dự án. Thời gian làm việc ở vị trí này thường kéo dài từ 2 - 3 năm trước khi lên Account Manager.

  • Account Manager: Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và kỹ năng, bạn có thể trở thành Account Manager. Vị trí này yêu cầu bạn phải quản lý và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đồng thời phát triển các chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của họ

  • Account Director: Với khoảng 5 - 6 năm kinh nghiệm trong ngành và khả năng quản lý dự án tốt, bạn có thể thăng tiến lên vị trí Account Director. Tại đây, bạn sẽ có trách nhiệm lãnh đạo đội ngũ Account và đưa ra các chiến lược tổng thể cho bộ phận.

Từ một Account Manager, bạn có thể vươn lên thành Account Director

5. Những thách thức và cơ hội trong nghề Account Manager

Nghề Account Manager đang trở thành một lĩnh vực hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức trong môi trường kinh doanh hiện đại.

  • Tính cạnh tranh cao: Account Manager phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều agency khác nhau trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Vì thế họ phải liên tục tìm kiếm các giải pháp độc đáo để nâng cao giá trị dịch vụ của công ty mình

  • Quản lý thời gian và nguồn lực: Với nhiều khách hàng cùng một lúc, Account Manager cần phải phân chia thời gian và nguồn lực hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng mà không làm giảm chất lượng dịch vụ.

  • Làm hài lòng khách hàng và phòng ban nội bộ: Account Manager phải đáp ứng những yêu cầu khó khăn từ khách hàng, đồng thời bảo vệ các bộ phận trong công ty khỏi những yêu cầu không thực tế hoặc vượt quá giới hạn.

Những vị trí công việc này cũng mở ra cho bạn nhiều cơ hội khác như:

  • Mở rộng mối quan hệ: Account Manager có cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng lớn, từ đó tạo điều kiện cho việc phát triển kinh doanh.

  • Phát triển kỹ năng quản lý: Họ có thể phát triển kỹ năng quản lý thông qua việc điều phối nhiều dự án và tài khoản khác nhau.

  • Thăng tiến lên các vị trí cấp cao: Nếu thể hiện tốt khả năng và đạt được thành tích nhất định, Account Manager có thể được thăng tiến lên các vị trí cấp cao hơn như Account Director.

Trở thành một Account Manager bạn sẽ có cơ hội làm việc với nhiều người

6. Mức lương và tiềm năng của nghề Account Manager

Mức lương cho vị trí Account Manager thường dao động từ 15 triệu đến 35 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm của nhân viên. Khi tích lũy được kinh nghiệm và có những thành tựu nhất định, bạn có thể từ Account Manager lên Account Director với mức thu nhập không giới hạn. 

7. Cách để trở thành Account Manager giỏi

Ngoài những kỹ năng cần thiết mà AIA Việt Nam vừa liệt kê trên, để trở thành một Account Manager giỏi, bạn cũng cần trau dồi kiến thức và kinh nghiệm thực tế. 

7.1 Xây dựng nền tảng kiến thức chuyên môn

Nhìn chung, công việc chính của một Account Manager chính là đánh giá, lập brief, lên plan, theo dõi kế hoạch. Vì thế bạn cần có kiến thức nền tảng về Marketing hay Digital Marketing và không thể thiếu chính là kiến thức về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp để có thể tư vấn, trao đổi với khách hàng tốt nhất. 

7.2 Phát triển các kỹ năng mềm quan trọng

Bên cạnh các kỹ năng mềm mà một Account Manager cần có như giao tiếp, đàm phán, lãnh đạo, làm việc nhóm,... bạn cần trang bị thêm cho mình kỹ năng tin học văn phòng như word để làm hợp đồng, excel để lên kế hoạch, bảng biểu, powerpoint để thuyết trình với khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa học kỹ năng mềm để nâng cao trình độ hay sử dụng các công cụ để cải thiện kỹ năng giao tiếp như Toastmasters,... 

7.3 Liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức mới

Xu hướng hiện nay luôn thay đổi vì thế để không bị tụt lại phía sau, bạn nên không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới thông qua các nguồn như sách, podcast, và trang web chuyên ngành, nguồn tài liệu quốc tế  như Harvard Business Review, LinkedIn Learning, các khóa học trên Coursera,... Hoặc bạn có thể tham các cộng đồng chuyên môn, kết nối với những người cùng chí hướng và học hỏi từ kinh nghiệm của họ.

Để không bị tụt lại phía sau, bạn cần không ngừng học hỏi những điều mới

7.4 Tích lũy kinh nghiệm thực tế

Cuối cùng, không có gì thay thế được kinh nghiệm thực tế. Bạn nên tìm kiếm cơ hội thực tập hoặc làm việc tại các vị trí liên quan để hiểu rõ hơn về công việc của một Account Manager. Khi trực tiếp làm việc với khách hàng, bạn sẽ biết được những thách thức và cơ hội thực tế mà mình phải đối mặt khi làm việc ở vị trí này. 

Để trở thành một Account Manager giỏi không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán và lãnh đạo. Hy vọng rằng qua bài viết này của AIA Việt Nam, bạn đã có cái nhìn tổng quan về nghề Account Manager là gì cũng như những bước cần thiết để trở thành một Account Manager.

Xem thêm: Định hướng phát triển nghề nghiệp cho bản thân sao cho hiệu quả?

 

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ