Account Manager giỏi cần phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán
3.2 Kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược
Kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược là rất quan trọng với Account Manager. Họ phải có khả năng đánh giá các vấn đề một cách tổng quát và chi tiết, hiểu rõ thế mạnh của agency, các hoạt động của creative, và các biến động trong thị trường.
Bên cạnh đó, Account Manager cần phải phân tích được đối thủ, hiểu liệu những động thái của đối thủ có ảnh hưởng đến dự án hay không. Hơn nữa, Account Manager cần biết vị thế của thương hiệu khách hàng trên thị trường và xác định bước tiếp theo để cải thiện vị thế. Từ đó, họ sẽ biết cách hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và mang lại giá trị cho họ.
3.3 Kỹ năng quản lý thời gian và dự án
Sau khi đàm phán và nhận thông tin từ khách hàng, Account Manager cần hệ thống hóa yêu cầu, lên Brief, và điều phối công việc cho các phòng ban liên quan. Đồng thời giám sát thường thuyên đảm bảo họ phối hợp chặt chẽ và linh hoạt với quy trình thực hiện, sắp xếp thời gian hoàn thành cho từng bộ phận, bám sát kế hoạch để đảm bảo dự án hoàn thành tốt nhất.
3.4 Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề
Quá trình làm việc giữa khách hàng và công ty khó tránh khỏi phát sinh các tình huống bất ngờ. Đây là lúc kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề phát huy.
Ví dụ, nếu bộ phận creative không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, hoặc khách hàng yêu cầu thay đổi trong quá trình triển khai, cần có cách xử lý nhanh để làm hài lòng cả hai bên. Lúc này Account Manager cần phải giữ mục tiêu chung, nhìn nhận tổng thể từ bao quát đến chi tiết, xác định gốc rễ vấn đề, và cùng nhau tìm giải pháp hiệu quả nhất.
3.5 Kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm
Một Account Manager không chỉ làm việc độc lập mà còn phải phối hợp chặt chẽ với các thành viên trong nhóm hay các đội nhóm trong công ty. Do đó, Account Manager phải có kinh nghiệm quản lý nhân viên ở các cấp độ trong doanh nghiệp.
Ngoài ra, để công việc được thực hiện hiệu quả, Account Manager cũng phải biết cách làm việc nhóm, hướng dẫn, động viên và phát triển đội ngũ của mình, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh.