Bài viết

Portfolio là gì? Cách làm portfolio chuyên nghiệp và ấn tượng nhất

20/01/2024 dot 7 phút đọc
Y học thường thức

Portfolio là một phương thức giúp bạn thể hiện rõ ràng năng lực, kinh nghiệm của bản thân, đặc biệt đối với những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật, đồ họa, marketing… Vậy cách làm portfolio như thế nào, hãy cùng AIA Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Portfolio là gì?

Portfolio là tập hợp các tác phẩm, dự án hoặc sản phẩm mà một ứng viên/tổ chức từng tham gia thực hiện. Portfolio thể hiện kỹ năng, năng lực của ứng viên/tổ chức, là tài liệu rất quan trọng khi tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc hợp tác.

Portfolio là gì?

2. Điểm khác biệt giữa Portfolio và CV

Portfolio và CV (Curriculum Vitae) đều là công cụ quan trọng trong việc giới thiệu bản thân và kỹ năng của bạn, nhưng chúng có những điểm khác biệt rõ ràng:

Về nội dung

  • CV: Tập trung vào lịch sử học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, và các thành tựu. CV thường có cấu trúc rõ ràng, bao gồm thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, và các hoạt động ngoại khóa hoặc giải thưởng.

  • Portfolio: Là tổng hợp các tác phẩm, dự án hoặc sản phẩm mà bạn đã thực hiện để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của mình. Trong lĩnh vực sáng tạo như nghệ thuật, thiết kế, viết lách, hay lập trình, portfolio có thể bao gồm hình ảnh, video, bài viết hoặc mã nguồn.

    Xem thêm: Bật mí cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV cực hay cho ứng viên

Về mục đích

  • CV: Nhằm mục đích giới thiệu quá trình học tập và làm việc của bạn tới nhà tuyển dụng, giúp họ hiểu rõ về bề dày kinh nghiệm của bạn. CV thường được sử dụng trong các lĩnh vực chuyên môn như y tế, giáo dục, và nghiên cứu.

  • Portfolio: Được sử dụng để thể hiện khả năng sáng tạo và kỹ năng thực tế của bạn. Portfolio cho phép nhà tuyển dụng thấy được công việc thực tế mà bạn đã làm, thường được sử dụng trong các lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo.

Cách trình bày

  • CV: Thông thường có cấu trúc cụ thể và chỉ trình bày thông tin bằng chữ viết. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các mẫu CV có sẵn.

  • Portfolio: Có thể mang hình thức đa dạng như trang web, tập tài liệu, hoặc bộ sưu tập trực tuyến, và thường sử dụng hình ảnh, video, hoặc các mẫu thiết kế. Portfolio thường không có mẫu cụ thể mà bạn cần thể hiện sự sáng tạo của mình để thiết kế một bản Portfolio cho riêng mình.

Cách làm Portfolio khác gì CV?

3. Các loại Portfolio

Có 2 loại Portfolio phổ biến nhất là Portfolio cá nhân và Portfolio doanh nghiệp. Chúng được sử dụng để thể hiện năng lực của cá nhân/doanh nghiệp, giúp nhà tuyển dụng hoặc khách hàng lựa chọn được đối tác phù hợp nhất.

3.1 Portfolio cá nhân

Portfolio cá nhân được sử dụng để thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm và phong cách làm việc của một cá nhân. Portfolio cá nhân thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm, giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, từ đó tạo ấn tượng và chứng minh khả năng của mình với nhà tuyển dụng hay các khách hàng tiềm năng.

Portfolio cá nhân là cách tốt nhất để thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân

3.2 Portfolio doanh nghiệp

Portfolio doanh nghiệp là tổng hợp các sản phẩm, dịch vụ, dự án, hoặc thành tựu của doanh nghiệp. Portfolio doanh nghiệp sẽ bao gồm thông tin về các sản phẩm hiện có, dự án đã thực hiện cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Các doanh nghiệp cần có Portfolio để quảng bá thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng và đối tác, từ đó giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mới.

4. Portfolio gồm những thành phần nào?

Một bộ Portfolio hoàn chỉnh sẽ bao gồm 3 yếu tố quan trọng:

Giới thiệu thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp

Những nội dung quan trọng trong phần giới thiệu bao gồm: 

  • Họ và tên cá nhân/tên doanh nghiệp

  • Hình ảnh chân dung cá nhân/Logo doanh nghiệp

  • Chuyên môn, bằng cấp và lĩnh vực hoạt động.

  • Kinh nghiệm làm việc

  • Các kỹ năng liên quan đến vị trí đang ứng tuyển

  • Các giải thưởng từng đạt được

  • Địa chỉ liên lạc gồm số điện thoại, email, địa chỉ nơi ở/văn phòng

Danh sách các dự án, sản phẩm đã thực hiện

Hãy lựa chọn những dự án, sản phẩm tiêu biểu nhất và mô tả rõ bối cảnh, mục tiêu của dự án, kết hợp hình ảnh hoặc video để minh họa rõ hơn cho các dự án này.

Không nên đưa quá nhiều dự án, sản phẩm vào Portfolio để tránh các thông tin trở nên dài dòng, lan man.

Đánh giá từ đối tác/khách hàng

Nếu có thể, hãy đưa thêm đánh giá từ các đối tác/khách hàng đã từng hợp tác để tăng độ uy tín cho Portfolio của mình.

Portfolio gồm những thành phần nào?

5. Các hình thức thể hiện Portfolio

Để tạo nên một bản Portfolio thật ấn tượng, bạn có thể thể hiện nó qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm bản in, PDF, Portfolio trực tuyến hoặc dạng Portfolio video.

5.1 Portfolio bản in

Portfolio bản in là dạng phổ biến nhất. Với dạng Portfolio này, bạn cần chú ý sử dụng giấy chất lượng cao và đảm bảo màu sắc chính xác để thể hiện sản phẩm của mình một cách nổi bật nhất. 

Cách làm Portfolio bản in tốt nhất là sử dụng bố cục rõ ràng và nhất quán giữa các trang, tránh trình bày quá nhiều thông tin dồn lại vào một trang. Chọn phông chữ dễ đọc, sử dụng hình ảnh sắc nét và có độ phân giải cao.

Portfolio bản in

5.2 Portfolio PDF

Portfolio PDF thường được sử dụng để gửi qua email, chia sẻ trực tuyến hoặc tải lên các trang mạng xã hội chuyên nghiệp.

Với file pdf, bạn sẽ dễ dàng thể hiện nhiều thông tin, hình ảnh hơn. Tuy nhiên, đối với cách làm Portfolio PDF, hãy lưu ý về chất lượng của hình ảnh hay video, tránh việc khi gửi file sẽ bi giảm chất lượng.

5.3 Portfolio trực tuyến

Với Portfolio trực tuyến, bạn có thể dễ dàng thiết kế nó thành một trang web cá nhân với video và hình ảnh sống động, hấp dẫn và người xem có thể tương tác với bạn qua trang web này. Một số dịch vụ trực tuyến giúp bạn dễ dàng tạo nên những trang Portfolio trực tuyến có thể kể đến như Behance, Dribbble, hoặc Wix.

5.4 Portfolio Video

Portfolio Video rất phù hợp với các lĩnh vực như thiết kế, nghệ thuật, điện ảnh, quảng cáo hay truyền thông. Dạng Portfolio này giúp bạn truyền tải thông điệp một cách dễ dàng và hấp dẫn hơn so với portfolio truyền thống.

Bạn có thể dễ dàng đăng tải Portfolio Video lên các nền tảng như như YouTube, Vimeo, Instagram, TikTok hay trang web cá nhân. Hãy lưu ý một portfolio video hiệu quả chỉ nên có thời lượng từ 1 đến 3 phút để giữ sự chú ý của người xem.

6. Cách làm Portfolio chuyên nghiệp và ấn tượng

6.1 Chọn lọc nội dung và hình ảnh phù hợp

Để portfolio của bạn không bị quá dài dòng và có thể gây ấn tượng tốt nhất với đối tác, khách hàng hay nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Lựa chọn các dự án chất lượng nhất và bạn cảm thấy tự hào nhất cũng như thể hiện tốt kỹ năng của bạn

  • Chọn những dự án phù hợp với lĩnh vực hoặc ngành nghề bạn đang muốn theo đuổi

  • Nếu có thể, sử dụng các dự án có kết quả rõ ràng (như tăng doanh thu, cải thiện hiệu suất) để thể hiện rõ kết quả đạt được

  • Đối với hình ảnh, hãy sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao và rõ nét. Tránh hình ảnh bị mờ hoặc chất lượng kém. Đảm bảo rằng tất cả hình ảnh có một phong cách thống nhất về màu sắc, ánh sáng để tạo nên sự hài hòa cho toàn bộ portfolio

6.2 Thiết kế bố cục và chọn phong cách

Trong thiết kế bố cục và lựa chọn phong cách của portfolio, bạn hãy lưu ý những điểm sau:

  • Chọn một bố cục rõ ràng với đủ khoảng trắng để giúp người xem dễ dàng nhìn rõ được từng phần của portfolio

  • Sử dụng tiêu đề, tiêu đề phụ để làm nổi bật các thông tin quan trọng

  • Tránh nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một trang; thay vào đó, hãy chia nhỏ thông tin ra thành các phần hoặc trang khác nhau

  • Lựa chọn bảng màu phù hợp với ngành nghề bạn làm việc và phong cách cá nhân

  • Trong toàn bộ portfolio của mình, hãy chỉ dùng khoảng 2 tone màu chính để đảm bảo tính thống nhất

  • Chọn kiểu chữ dễ đọc và không dùng quá 3 font chữ

Lưu ý khi lựa chọn bố cục và phong cách của Portfolio

6.3 Sử dụng các công cụ và nền tảng tạo Portfolio

Thay vì một chiếc portfolio bản in ấn thông thường, bạn có thể sáng tạo hơn bằng cách sử dụng các công cụ và nền tảng tạo Portfolio. Một số nền tảng mà bạn có thể tham khảo có thể kể đến như: Wix, Squarespace, WordPress (với Elementor hoặc WP Portfolio), Format, Behance, Dribbble…

6.4 Cập nhật xu hướng thiết kế mới

Một số xu hướng thiết kế portfolio rất được ưa chuộng hiện nay mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Thiết Kế Tối Giản (Minimalism): Tập trung vào sự đơn giản với ít yếu tố thiết kế hơn; sử dụng khoảng trắng để tạo độ nhấn mạnh cho nội dung.

  • Thiết kế đa phương tiện: Sử dụng kết hợp nhiều phương tiện như ảnh, video nền hoặc GIFs để làm cho portfolio trở nên sinh động hơn.

  • Thiết kế tương tác: Kết hợp các yếu tố tương tác trong quá trình xem portfolio, giúp người xem cảm nhận rõ nét hơn về portfolio của bạn.

  • Thiết kế hoạt hình (Animate Designn): Sử dụng yếu tố hoạt hình để tạo ra các hiệu ứng chuyển động đồ họa, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người xem.

Trên đây là những cách làm portfolio hiệu quả nhất, giúp bạn ghi điểm trong mắt đối tác và nhà tuyển dụng. Nếu bạn làm việc trong các lĩnh vực như marketing hay media, cần tạo một chiếc portfolio độc đáo, hãy tham khảo những gợi ý của AIA Việt Nam nhé!

Xem thêm: TOP 20 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn mà ứng viên cần biết

Nguồn tham khảo: 

  1. https://careerviet.vn/vi/talentcommunity/portfolio-la-gi-cach-lam-va-cac-mau-portfolio-chuan-dep-nhat.35A51F73.html

  2. https://www.topcv.vn/portfolio-xin-viec-la-gi

Đăng ký để khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

Hãy giữ liên lạc

Cám ơn bạn

Đăng ký và khám phá những cách mới để bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của bạn.

warning icon
Địa chỉ email không hợp lệ