Trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh,... FUD thường là một chiến lược cạnh tranh khi truyền tải các thông tin tiêu cực, dễ gây hiểu lầm hoặc sai sự thật nhằm mục đích tạo ra hoang mang và sợ hãi. Mục tiêu của FUD là khiến đối tượng trở nên mất tự tin và đưa ra những quyết định không chính xác, điều này đồng nghĩa với việc người phổ biến thông tin tiêu cực sẽ hưởng lợi từ những quyết định không đúng mà đối tượng đầu tư đưa ra.
Không chỉ trong lĩnh vực đầu tư tài chính, mà FUD còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, chẳng hạn như chính trị, kinh doanh, marketing,... Hiểu rõ về FUD và cách nắm bắt, kiểm soát nó sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra những quyết định thông minh hơn và tránh các tác động tiêu cực trong quá trình đầu tư của mình.
Ai gây ra FUD trên thị trường?
Người gây ra FUD trên thị trường có thể là các cá nhân hoặc tổ chức, thường được gọi là FUDer (người gây ra tâm lý hoang mang) hoặc KOLs (người có tầm ảnh hưởng). Những người này sở hữu sức ảnh hưởng và quyền kiểm soát đáng kể trong giới đầu tư và truyền thông.